Yếu tố sống còn trong vận hành mô hình chính quyền lần đầu có trong lịch sử
25/07/2025, 01:00Sáng 24/7, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ phối hợp với Văn phòng UBND thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm "Chuyển đổi số - Cầu nối "sống còn" giữa hai cấp chính quyền địa phương".
Chính quyền 2 cấp vận hành trơn tru, lượng hồ sơ trực tuyến tăng từng ngày
Chia sẻ tại tọa đàm, Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương (Bộ Nội vụ) Phan Trung Tuấn nhắc lại dấu mốc từ 1/7, 34 tỉnh, thành phố và 3.321 đơn vị hành chính cấp xã bắt đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Ông Phan Trung Tuấn (trái), Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương - Bộ Nội vụ, cho biết sau hơn 3 tuần vận hành, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp thông suốt và không bị gián đoạn (Ảnh: Đoàn Bắc).
“Dù thời gian vận hành chỉ hơn 3 tuần nhưng bước đầu đã có kết quả tích cực, cho thấy chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước trong tổ chức mô hình chính quyền địa phương lần đầu tiên có trong lịch sử”, ông Tuấn nhận định.
Qua đánh giá ban đầu của Bộ Nội vụ, ông Tuấn cho biết việc vận hành của bộ máy mới tương đối trơn tru, hiệu quả, thông suốt, không bị gián đoạn khi chuyển tiếp từ 3 cấp sang 2 cấp.
Đặc biệt, UBND cấp xã của 3.321 đơn vị trong cả nước đã hoàn thiện tổ chức bộ máy, trong đó có các cơ quan chuyên môn và Trung tâm Phục vụ hành chính công - nơi giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp ngay từ cơ sở.
“Điểm đáng lưu ý là hầu hết địa phương đã đưa vào vận hành hệ thống dịch vụ công có kết nối Cổng dịch vụ công quốc gia, tạo thuận lợi cho việc kết nối, giải quyết các thủ tục hành chính, các yêu cầu của người dân, doanh nghiệp”, Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương thông tin, đồng thời nói thêm qua nắm bắt cho thấy, lượng hồ sơ giải quyết trực tuyến vừa qua khá lớn, tăng dần theo từng ngày và đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra.
Từ góc độ địa phương, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp đảm bảo hiệu quả, thông suốt.
Theo ông, kinh nghiệm của Hà Nội là đồng bộ, dữ liệu và chủ động. Đó là đồng bộ trong tổ chức thực hiện, coi dữ liệu là nền tảng và chủ động vừa làm vừa rút kinh nghiệm, từ phản ánh của người dân để hoàn thiện các quy trình, nội dung.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng (Ảnh: Đoàn Bắc).
Với quan điểm "không ai bị bỏ lại phía sau", trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính và phục vụ người dân, ông Dũng nhấn mạnh thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm đến các đối tượng nộp thuế, người già cũng như người khuyết tật, để phục vụ thủ tục hành chính.
“Thành phố đã triển khai nội dung hỗ trợ các đơn vị, người dân tận nơi, tại chỗ để giải quyết thủ tục hành chính thay vì những người yếu thế phải đến các trung tâm hành chính công cũng như các điểm hành chính công”, ông Dũng nói.
Áp lực của cán bộ cấp xã “vô cùng lớn”, phải có cách giữ chân người tài
Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương (Bộ Nội vụ) Phan Trung Tuấn chia sẻ áp lực với cán bộ cơ sở khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đặc biệt, ở cấp xã - cấp trực tiếp nhất, gần dân nhất, theo ông Tuấn, khối lượng công việc của cán bộ tại đây vô cùng lớn.
“Chính quyền địa phương cấp xã không chỉ thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của cấp xã mà còn thực hiện hầu hết nhiệm vụ từ cấp huyện chuyển về. Bên cạnh đó, các luật, nghị định phân cấp, phân quyền cũng chuyển giao khá nhiều nhiệm vụ của chính quyền Trung ương xuống cho địa phương, trong đó nhiều nhiệm vụ chuyển cho cấp xã”, ông Tuấn nhấn mạnh khối lượng công việc và áp lực ở cấp chính quyền này là rất lớn.
Trong khi đó, yêu cầu về chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng cao.
Tổng Bí thư Tô Lâm cùng đoàn công tác khảo sát công tác chuẩn bị tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại phường Xuân Hòa, TPHCM (Ảnh: Đ.Q.).
Một áp lực khác được Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương đề cập là việc đẩy mạnh chuyển đổi số và áp dụng khoa học công nghệ nên đòi hỏi kỹ năng, trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ ngày càng cao.
Để để giải quyết hiệu quả bài toán trong vận hành và giảm bớt phần nào áp lực đối với chính quyền địa phương cấp xã, ông Tuấn nhấn mạnh phải đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành và cách thức vận hành hệ thống.
VTEC Software – Đối tác tin cậy trong số hóa tài liệu và chuyển đổi số toàn diện VTEC Software cung cấp các dịch vụ chỉnh lý, số hóa tài liệu và giải pháp chuyển đổi số toàn diện nhằm hỗ trợ Bộ, Ban, Ngành, UBND các cấp và doanh nghiệp nâng cao hiệu quả quản lý, lưu trữ và vận hành hệ thống thông tin. Dịch vụ bao gồm: - Số hóa tài liệu lưu trữ: chỉnh lý tài liệu, scan số hóa, nhận dạng OCR, tạo file PDF có thể tìm kiếm, ký số tài liệu, tạo lập cơ sở dữ liệu theo quy chuẩn lưu trữ nhà nước. - Cung cấp phần mềm quản lý hồ sơ số (VTEC.DORIS): giúp quản lý, tra cứu, phân quyền và khai thác hồ sơ hiệu quả. - Tư vấn các giải pháp chuyển đổi số: khảo sát hiện trạng – lập đề án – triển khai hệ thống chuyển đổi số tại cơ quan, đơn vị. - Triển khai tích hợp CSDL và phần mềm nghiệp vụ: kết nối dữ liệu số hóa vào các phần mềm chuyên ngành như quản lý văn bản, quản lý hồ sơ cán bộ, quản lý dự án... VTEC cam kết bảo mật tuyệt đối, thực hiện đúng tiến độ, và đồng hành cùng tổ chức trong hành trình chuyển đổi số. Liên hệ bộ phận bán hàng: 0974.095.866 - 0981.026.488 |