Trái ngọt của 'người dẫn đầu số hóa'

12/07/2025, 01:43
Chuyển đổi số đã làm thay đổi mạnh mẽ diện mạo ngành ngân hàng toàn cầu và không nơi nào sự thay đổi này lại diễn ra sôi động như tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC).

Chuyển đổi số đã làm thay đổi mạnh mẽ diện mạo ngành ngân hàng toàn cầu và không nơi nào sự thay đổi này lại diễn ra sôi động như tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC).

Từ năm 2018, các ngân hàng thương mại truyền thống tại APAC đã phải đối mặt với hai thách thức lớn: Một là, kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng về trải nghiệm số liền mạch, nhất là trong giai đoạn Covid-19; hai là sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các Fintech và ngân hàng số được ủng hộ của các khách hàng thế hệ trẻ ưa thích công nghệ.

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các ngân hàng truyền thống đã tăng tốc chương trình chuyển đổi số, đầu tư mạnh mẽ vào trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây, nền tảng di động và hệ sinh thái ngân hàng mở.

Những cái tên như UOB (Singapore), ICBC (Trung Quốc), MUFG (Nhật Bản) và Commonwealth Bank of Australia (CBA) đã vươn lên trở thành những “người dẫn đầu số hóa”, tận dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm khách hàng, giảm chi phí vận hành và mở ra các nguồn thu mới.

Commonwealth Bank of Australia (CBA)

CBA, ngân hàng bán lẻ lớn nhất tại Úc tính theo tổng tài sản, đã đầu tư 1,6 tỷ USD từ năm 2020 vào AI, điện toán đám mây, ngân hàng mở và an ninh mạng. Nhà băng này đã ra mắt x15ventures, vườn ươm khởi nghiệp đã tạo ra 5 công ty mới chỉ trong năm đầu tiên.

Các công cụ quản lý tài chính như Bill Sense và Coronavirus Money Plan được triển khai, phân tích hơn 26 triệu tài khoản và dự đoán 60 triệu hóa đơn mỗi ngày. Đến cuối năm 2024, CBA có 7,5 triệu khách hàng số hoạt động, trong đó 6,3 triệu người thường xuyên sử dụng ứng dụng CommBank, tỷ lệ khách hàng hoạt động rất cao.

Nhờ vậy, ROE của Ngân hàng tăng từ mức 11,8% trong năm 2022 lên mức 13,1% vào năm 2024, giữ vị trí cao nhất trong các ngân hàng Úc; tỷ lệ chi phí trên thu nhập giảm còn 45,4%; còn chi phí dự phòng rủi ro tín dụng giảm 23% nhờ năng lực phân tích dự báo và hiểu biết sâu về hành vi khách hàng.

United Overseas Bank (UOB)

Tại Singapore, nơi chứng kiến sự nổi lên mạnh mẽ của các Fintech, United Overseas Bank (UOB) là ví dụ điển hình về sự chuyển đổi thành công khi tự động hóa thông minh và xây dựng các nền tảng số lấy khách hàng làm trung tâm.

Năm 2022, UOB đã triển khai 160 “nhân viên số” ở nhiều bộ phận, tiết kiệm được 2.750 ngày công khi di chuyển gần 98 triệu tài liệu dữ liệu. Năm 2023, UOB đầu tư tới 835 triệu USD vào AI, dữ liệu lớn, đám mây và Blockchain, tích hợp AI vào hệ thống phòng chống rửa tiền, cho phép giám sát thời gian thực hơn 6.000 cảnh báo giao dịch đáng ngờ mỗi tháng.

VTEC Software – Đối tác tin cậy trong số hóa tài liệu và chuyển đổi số toàn diện
VTEC Software cung cấp các dịch vụ chỉnh lý, số hóa tài liệu và giải pháp chuyển đổi số toàn diện nhằm hỗ trợ Bộ, Ban, Ngành, UBND các cấp và doanh nghiệp nâng cao hiệu quả quản lý, lưu trữ và vận hành hệ thống thông tin. Dịch vụ bao gồm:
- Số hóa tài liệu lưu trữ: chỉnh lý tài liệu, scan số hóa, nhận dạng OCR, tạo file PDF có thể tìm kiếm, ký số tài liệu, tạo lập cơ sở dữ liệu theo quy chuẩn lưu trữ nhà nước.
- Cung cấp phần mềm quản lý hồ sơ số (VTEC.DORIS): giúp quản lý, tra cứu, phân quyền và khai thác hồ sơ hiệu quả.
- Tư vấn các giải pháp chuyển đổi số: khảo sát hiện trạng – lập đề án – triển khai hệ thống chuyển đổi số tại cơ quan, đơn vị.
- Triển khai tích hợp CSDL và phần mềm nghiệp vụ: kết nối dữ liệu số hóa vào các phần mềm chuyên ngành như quản lý văn bản, quản lý hồ sơ cán bộ, quản lý dự án...
VTEC cam kết bảo mật tuyệt đối, thực hiện đúng tiến độ, và đồng hành cùng tổ chức trong hành trình chuyển đổi số.
Liên hệ bộ phận bán hàng: 0974.095.866 - 0981.026.488