Hết cảnh khi mở công ty phải ôm cả tập hồ sơ giấy đi làm thủ tục

17/09/2025, 01:00
Toàn bộ thủ tục đăng ký doanh nghiệp tại thành phố Đà Nẵng đã chuyển sang hình thức trực tuyến. Đây là chủ trương nhằm minh bạch hóa thủ tục, rút ngắn thời gian, giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Ngày 16/9, Sở Tài chính thành phố Đà Nẵng cho biết, từ ngày 15/9 thành phố đã chính thức chuyển 100% thủ tục đăng ký doanh nghiệp sang hình thức trực tuyến trên Cổng thông tin quốc gia.

Theo Sở Tài chính thành phố Đà Nẵng, việc áp dụng chủ trương này là bước đi quan trọng trong chuyển đổi số của thành phố, tăng tính minh bạch, tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.

Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Sở Tài chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Đà Nẵng (Ảnh: Hoài Sơn).

Chủ trương cũng thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc hiện đại hóa nền hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn.

Việc thực hiện đăng ký qua mạng cũng giúp cơ quan quản lý dễ dàng theo dõi, thống kê và xử lý nhanh chóng hơn, hạn chế tiếp xúc trực tiếp, giảm áp lực cho bộ phận tiếp nhận hồ sơ.

Một lãnh đạo Sở Tài chính thành phố Đà Nẵng cho hay, chủ trương này giúp tiết kiệm thời gian đáng kể cho doanh nghiệp. Người đại diện thành lập công ty sẽ không còn phải mang hồ sơ giấy đến trung tâm hành chính để nộp. Họ có thể ngồi ở bất cứ đâu để thực hiện thủ tục và cán bộ xử lý, phản hồi ngay trên hệ thống.

Ghi nhận của phóng viên Dân trí trên hệ thống đăng ký doanh nghiệp có nhiều hướng dẫn chi tiết về thủ tục, hồ sơ cần chuẩn bị để đăng ký thành lập công ty cổ phần, công ty tư nhân, hợp danh, hợp tác xã, tổ chức lại doanh nghiệp…

Hệ thống cũng nêu rõ thời hạn giải quyết trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và cấp quyền đăng ký doanh nghiệp.

Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho người thành lập doanh nghiệp.

Thời hạn để doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung hồ sơ là 60 ngày. Sau thời hạn nêu trên, nếu doanh nghiệp không nộp hồ sơ, việc đăng ký không còn giá trị.

Đối với trường hợp từ chối đăng ký doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản cho người thành lập doanh nghiệp và nêu rõ lý do.

VTEC Software – Đối tác tin cậy trong số hóa tài liệu và chuyển đổi số toàn diện
VTEC Software cung cấp các dịch vụ chỉnh lý, số hóa tài liệu và giải pháp chuyển đổi số toàn diện nhằm hỗ trợ Bộ, Ban, Ngành, UBND các cấp và doanh nghiệp nâng cao hiệu quả quản lý, lưu trữ và vận hành hệ thống thông tin. Dịch vụ bao gồm:
- Số hóa tài liệu lưu trữ: chỉnh lý tài liệu, scan số hóa, nhận dạng OCR, tạo file PDF có thể tìm kiếm, ký số tài liệu, tạo lập cơ sở dữ liệu theo quy chuẩn lưu trữ nhà nước.
- Cung cấp phần mềm quản lý hồ sơ số (VTEC.DORIS): giúp quản lý, tra cứu, phân quyền và khai thác hồ sơ hiệu quả.
- Tư vấn các giải pháp chuyển đổi số: khảo sát hiện trạng – lập đề án – triển khai hệ thống chuyển đổi số tại cơ quan, đơn vị.
- Triển khai tích hợp CSDL và phần mềm nghiệp vụ: kết nối dữ liệu số hóa vào các phần mềm chuyên ngành như quản lý văn bản, quản lý hồ sơ cán bộ, quản lý dự án...
VTEC cam kết bảo mật tuyệt đối, thực hiện đúng tiến độ, và đồng hành cùng tổ chức trong hành trình chuyển đổi số.
Liên hệ bộ phận bán hàng: 0974.095.866 - 0981.026.488