Hà Nội cấm cán bộ yêu cầu bản sao chứng thực khi làm thủ tục hành chính
06/08/2025, 01:00Ngày 5/8, UBND TP Hà Nội tổ chức hội nghị kiểm điểm tiến độ thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.
Đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội đã hoàn thành việc cấu hình 2.089 thủ tục hành chính, tương ứng với 100% thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công. Trong tháng 7, toàn thành phố đã ghi nhận hơn 71.700 hồ sơ được thanh toán trực tuyến thông qua Hệ thống dịch vụ công.
Tại hội nghị, các đại biểu đã nêu thực tế từ khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bộ máy tinh gọn, nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp tăng lên đã tạo áp lực cho đội ngũ cán bộ, công chức.
Các đại biểu đề nghị thành phố cần tính đến phương án sau khi kết thúc chiến dịch "45 ngày đêm" ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số tại các xã, phường, khi lực lượng hỗ trợ của thành phố rút thì các xã, phường tiếp tục triển khai cho phù hợp, đáp ứng được nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...
Người dân được hướng dẫn khi đi làm thủ tục hành chính ở Hà Nội (Ảnh: Nguyễn Hải).
Kết luận hội nghị, ông Trương Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ghi nhận tinh thần trách nhiệm, sáng tạo, sự đồng hành, quyết tâm và cố gắng của đội ngũ cán bộ 126 xã, phường trong triển khai các nhiệm vụ mà thành phố yêu cầu.
Tuy nhiên, ông Dũng cũng thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần sớm tháo gỡ. Thực tiễn triển khai vẫn còn nhiều tồn tại, vướng mắc cần tập trung khắc phục về hạ tầng, nguồn nhân lực, công tác phối hợp giữa các đơn vị.
Ông Dũng khẳng định UBND TP Hà Nội sẽ tiếp tục đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị. Các đơn vị cần xác lập rõ lộ trình thực hiện, không đơn vị nào được chậm trễ, mọi khó khăn phải được nhận diện và xử lý ngay.
Ông Dũng yêu cầu các sở, ban, ngành và các xã, phường rà soát toàn bộ thủ tục hành chính, không yêu cầu người dân nộp bản sao chứng thực, nghiêm cấm tình trạng lạm dụng yêu cầu bản sao chứng thực khi tiếp nhận hồ sơ.
Chia sẻ với những khó khăn, áp lực của đội ngũ cán bộ cơ sở, ông Dũng lưu ý trong giai đoạn "vừa chạy vừa xếp hàng", vai trò của người lãnh đạo cấp ủy, chính quyền rất quan trọng trong "dám làm, dám chịu trách nhiệm", tìm ra các giải pháp và động viên, chia sẻ với những khó khăn, áp lực của các cán bộ.
Lãnh đạo Hà Nội cam kết đồng hành, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc về thể chế, kỹ thuật và nguồn lực, tạo điều kiện để các đơn vị hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
VTEC Software – Đối tác tin cậy trong số hóa tài liệu và chuyển đổi số toàn diện VTEC Software cung cấp các dịch vụ chỉnh lý, số hóa tài liệu và giải pháp chuyển đổi số toàn diện nhằm hỗ trợ Bộ, Ban, Ngành, UBND các cấp và doanh nghiệp nâng cao hiệu quả quản lý, lưu trữ và vận hành hệ thống thông tin. Dịch vụ bao gồm: - Số hóa tài liệu lưu trữ: chỉnh lý tài liệu, scan số hóa, nhận dạng OCR, tạo file PDF có thể tìm kiếm, ký số tài liệu, tạo lập cơ sở dữ liệu theo quy chuẩn lưu trữ nhà nước. - Cung cấp phần mềm quản lý hồ sơ số (VTEC.DORIS): giúp quản lý, tra cứu, phân quyền và khai thác hồ sơ hiệu quả. - Tư vấn các giải pháp chuyển đổi số: khảo sát hiện trạng – lập đề án – triển khai hệ thống chuyển đổi số tại cơ quan, đơn vị. - Triển khai tích hợp CSDL và phần mềm nghiệp vụ: kết nối dữ liệu số hóa vào các phần mềm chuyên ngành như quản lý văn bản, quản lý hồ sơ cán bộ, quản lý dự án... VTEC cam kết bảo mật tuyệt đối, thực hiện đúng tiến độ, và đồng hành cùng tổ chức trong hành trình chuyển đổi số. Liên hệ bộ phận bán hàng: 0974.095.866 - 0981.026.488 |