Chuyển đổi số, đừng thấy hàng xóm có cái gì cũng muốn bê hết về mình
01/10/2025, 01:00Chuyển đổi số là xu hướng công nghệ của thời đại, cũng là yếu tố sống còn tạo nền tảng để doanh nghiệp phát triển bền vững. Đặc biệt, đối với ngành tài chính, chuyển đổi số trong quản trị càng đóng góp vai trò quan trọng trong việc tự động hoá các quy trình, tối ưu hiệu quả hoạt động và gia tăng sức cạnh tranh.
Trong quá trình doanh nghiệp tài chính thực thi ESG, việc áp dụng chuyển đổi số là vô cùng cần thiết, góp phần tạo tiền đề đánh giá được hiệu suất chiến lược ESG.
“Giới trẻ muốn cái gì cũng phải nhanh, có ngay và trải nghiệm phải tuyệt vời”
Chia sẻ tại tọa đàm "Chuyển đổi số trong quản trị - Kinh nghiệm thực thi ESG từ doanh nghiệp ngành tài chính" do báo Dân trí tổ chức sáng 30/9, ông Phạm Hồng Hải - Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) - khẳng định chuyển đổi số là câu chuyện sống còn, không có lựa chọn, nếu không làm sẽ bị đào thải.
“Giới trẻ bây giờ muốn cái gì cũng phải nhanh, có ngay và trải nghiệm phải tuyệt vời, nếu mình không đưa được giải pháp thì mình sẽ không cạnh tranh được”, ông Hồng Hải nói. Đó là áp lực đồng thời là động lực bắt buộc các ngân hàng phải chuyển đổi số.
Ông Phạm Hồng Hải – Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Phương Đông (Ảnh: Nam Anh).
Ông Hải dẫn chứng rằng OCB xuất phát điểm từ một ngân hàng với quy mô rất nhỏ. Do đó, nếu muốn tạo sự khác biệt, ngân hàng bắt buộc là phải dùng động lực về tốc độ. Và chuyển đổi số là lời giải rất tốt cho bài toán tốc độ của ngân hàng.
Ông kể, từ năm 2018, OCB đã đưa ra giải pháp là OCB OMNI - ứng dụng dành cho khách hàng cá nhân, áp dụng toàn bộ giải pháp công nghệ mới nhất về AI và cá nhân hóa khách hàng. Ngân hàng cũng đưa ra một ngân hàng số là Liobank, từ đó toàn bộ trải nghiệm từ "front đến back end" hoàn toàn được số hóa. OCB, theo ông Phạm Hồng Hải, cũng là một trong những ngân hàng đầu tiên đưa ra hệ thống chuyên xử lí các giao dịch quy trình nội bộ…
Kết quả mang lại, chuyển đổi số giúp cho ngân hàng này không chỉ hiểu thêm khách hàng, mà còn giúp ngân hàng đưa ra sản phẩm phù hợp hơn với từng đối tượng khách hàng.
“Ví dụ Open APIs sau thời gian áp dụng khoảng 3 năm trở lại đây, giá trị giao dịch tăng khoảng hơn 200%, số lượng giao dịch cũng tăng lên khoảng 100%. Ngoài ra, tỷ lệ CASA tăng trưởng hơn 30%, đưa OCB vào top 10 ngân hàng có tỷ lệ CASA cao nhất trên thị trường hiện nay. Đó là một số ví dụ điển hình cho thấy hiệu quả của chiến lược chuyển đổi số”, ông Hồng Hải cho biết.
Không nên kỳ vọng chuyển đổi số là “cây đũa thần”
Dù vậy, dưới kinh nghiệm của mình, ông Hải khuyến nghị không nên kỳ vọng chuyển đổi số là “cây đũa thần”, giải quyết được tất cả vấn đề hiện nay, mà cần xác định chuyển đổi số sẽ hỗ trợ được điều gì, cần phải đi từng bước nhỏ và sau đó tạo hiệu suất lan rộng như “vết dầu loang”.
Khi thực hiện chuyển đổi số, khó khăn đầu tiên là doanh nghiệp không biết mình muốn gì, bởi vì khi nói chuyển đổi số ai cũng muốn làm những làm sao để phù hợp với chiến lược của ngân hàng thì rất khó.
Thử thách khác nữa, theo ông Hải, là mọi người thường cái gì cũng muốn hết, nhìn thấy nhà hàng xóm có cái chuyển đổi số gì mình cũng muốn bê hết tất cả vào nền tảng của mình. Tuy nhiên, nếu làm như vậy ông Hồng Hải cho rằng sẽ “gãy” bởi vì nó không tạo ra giá trị đặc trưng của doanh nghiệp.
Đặc biệt, vấn đề nhân lực là bài toán lớn. Khi, Việt Nam có thế mạnh nhân lực về công nghệ khá dồi dào, nhưng nhân lực hiểu về công nghệ và hiểu về kinh doanh thì rất là hiếm.
Người hiểu kinh doanh thì không biết công nghệ và ngược lại. Do đó, dẫn đến việc khi tiến hành triển khai, ông kinh doanh làm một đằng ông công nghệ làm một nẻo, cuối cùng cho ra sản phẩm chẳng giống ai. Do đó, doanh nghiệp cần đào tạo được đội ngũ vừa thạo công nghệ vừa am hiểu kinh doanh.
Cùng với kỹ năng, tư duy hay văn hóa của bản thân người lãnh đạo và đội ngũ nhân viên cũng là điều đáng chú ý. Thông thường, con người ai cũng ngại thay đổi, cứ cái gì thay đổi là thấy có rủi ro.
Để giải quyết, tại OCB phải tạo rất nhiều nhóm nhỏ, nơi đó mọi người dễ có được thẩm quyền ra quyết định trong quá trình thực hiện chuyển đổi số. Điều này theo CEO sẽ tạo ra sự năng động cho nhân sự, với quy mô nhỏ mọi người cũng thấy được cái kết quả ngay lập tức, từ đó sẽ có niềm tin rằng đây là con đường chúng ta nên đi.
Ngân hàng số hoá: Thách thức từ dữ liệu và dự báo tương lai chỉ toàn robot
Riêng mảng ngân hàng, dữ liệu phân mảnh cũng là thách thức lớn. Theo ông Hồng Hải, dữ liệu của ngân hàng đang phân mảng ở các phòng ban khác nhau, không được đồng nhất và không có người sở hữu, tức dữ liệu hiện nay mỗi người sẽ có một cách xử lý khác nhau. Cuối cùng thì mình không biết gốc nó từ đâu ra.
VTEC Software – Đối tác tin cậy trong số hóa tài liệu và chuyển đổi số toàn diện VTEC Software cung cấp các dịch vụ chỉnh lý, số hóa tài liệu và giải pháp chuyển đổi số toàn diện nhằm hỗ trợ Bộ, Ban, Ngành, UBND các cấp và doanh nghiệp nâng cao hiệu quả quản lý, lưu trữ và vận hành hệ thống thông tin. Dịch vụ bao gồm: - Số hóa tài liệu lưu trữ: chỉnh lý tài liệu, scan số hóa, nhận dạng OCR, tạo file PDF có thể tìm kiếm, ký số tài liệu, tạo lập cơ sở dữ liệu theo quy chuẩn lưu trữ nhà nước. - Cung cấp phần mềm quản lý hồ sơ số (VTEC.DORIS): giúp quản lý, tra cứu, phân quyền và khai thác hồ sơ hiệu quả. - Tư vấn các giải pháp chuyển đổi số: khảo sát hiện trạng – lập đề án – triển khai hệ thống chuyển đổi số tại cơ quan, đơn vị. - Triển khai tích hợp CSDL và phần mềm nghiệp vụ: kết nối dữ liệu số hóa vào các phần mềm chuyên ngành như quản lý văn bản, quản lý hồ sơ cán bộ, quản lý dự án... VTEC cam kết bảo mật tuyệt đối, thực hiện đúng tiến độ, và đồng hành cùng tổ chức trong hành trình chuyển đổi số. Liên hệ bộ phận bán hàng: 0974.095.866 - 0981.026.488 |